Những điều cần biết khi mua ô tô cũ

Kia Bình Phước_“Tiền ít nhưng muốn thịt nhiều” là câu ngạn ngữ chỉ tâm lý người đi mua hàng, không nhiều tiền nhưng muốn có hàng chất lượng tốt. Với mặt hàng ô tô seconhand thì việc này không khó, chỉ cần chú ý vài điểm. Kia Nguyễn Văn Trỗi xin gửi đến quý khách hàng một số lời khuyên sau:

Kinh nghiệm mua xe cũ

Mặc dù ô tô là mặt hàng khá đặc biệt bởi số tiền đầu tư lớn, nhưng do có tính chất “thời trang” như một số mặt hàng khác nên việc thay đổi xe, với dân “chơi” xe, diễn ra thường xuyên.

Trong khi đó, lượng người có nhu cầu dùng xe du lịch cho những nhu cầu thiết thực lại khá nhiều. Trong đó, số người không đủ tiền để mơ tới những “con” xe đẳng cấp, chỉ cần xe tốt rất nhiều.

Tiền ít nhưng muốn mua xe tốt, điều này nghe như một nghịch lí nhưng lại là thực và hoàn toàn có thể đạt được.

Những kinh nghiệm dưới đây dành cho dân muốn mua xe đã qua sử dụng an tâm khi đi mua xe, tránh được những khuyết tật và thất vọng, thiệt hại về sau, nhất là những người mua xe lần đầu.

Chọn mua xe “cũ mà mới”

Khi đi mua xe, bạn thường lưu ý đến “đời xe”. Điều này không sai nhưng nếu tuân thủ máy móc quá, đôi khi phải trả giá.

Tháng 12 âm lịch năm 2010 tôi được một chỉ dẫn đến mua xe tại một địa điểm ở quận 12, TP.HCM.

Người giới thiệu cho biết, ở đó có 2 chiếc TOYOTA Innova đời 2007 giá chỉ 330 triệu. Trong lúc giá xe đời 2006 ở các tiệm bán xe cũ ít nhất phải 550 triệu cùng thời điểm.

Thử xe xong, thấy mọi việc ổn cả nhưng nhìn đồng hồ hiển thị km đã sử dụng, tôi phát hoảng: xe đã chạy 380.000km!

Nếu với dạng xe nhà, xe cơ quan, người ta chạy bình quân một tháng lối 2.000km, thì số km “từng trải” của chiếc xe này tương đương với 19 năm.

Với xe hơi, cốt cách nó là một hệ thống máy cơ học. Khi dùng, nó sinh nhiệt và mài mòn nên dù chưa có bệnh tật, đâm đổ gì nhưng chỉ số này báo hiệu thời kỳ “thoái hóa, biến chất” nằm ngay sau đó. Xe có thể chạy tốt được… vài tháng nữa, sau đó sinh bệnh suốt ngày, rất khó chịu.

Cách đây 3 năm, tôi có mua một chiếc Toyota Cressida tại Hạ Long. Chiếc xe này sản xuất từ năm 1996 nhưng mới chạy 100.000km. Lấy chỉ số bình quân mỗi năm đi 24.000km thì xe này chỉ xem như đời… 2004, mà giá con xe này chỉ có 150.000 triệu đồng, chưa bằng hai lần một chiếc xe gắn máy cao cấp.

Sau ba năm sử dụng, hầu như thợ xe chưa kiếm được đồng nào từ nó, chạy rất yên tâm, có điều dòng xe này thuộc loại VIP, máy xăng 2.4 nên hơi hao xăng, tầm 11 lít/100 km. Đó cũng là lí do khiến chủ cũ của nó ít dùng. Ông này là một quan chức ngành tài chính bị thất sủng, cuộc sống sau này hơi khó khăn, không như thời đương chức, xe “đắp chiếu” 5 năm xong, phải bán.

Nhưng, nếu cân bằng tiền xăng đắt hơn xe mới (chừng 3 lít/100km) với tiền đầu tư 5 lần hơn để có chiếc xe mới tương tự (Camry 2.4 chẳng hạn) thì chi tiêu này thực ra rất rẻ, không có gì đáng suy nghĩ.

Tương tự, nhiều chủng xe được xem là rất tốt, thương hiệu rất mạnh như Ford Escape 3.0 đời 2003 chẳng hạn, mạnh mẽ và “hoành tráng” không kém bất cứ một chú dạng SUV nào nhưng giá chỉ bằng nửa, lối 17.000-20.000 USD.

Khái niệm “tiền ít, thịt nhiều”, “cũ người – mới ta” là như vậy.

Trong những xe được bán, yếu tố “sử dụng ít” rất nhiều. Có nhà đi công tác nước ngoài liên miên, xe “nghỉ hưu” rất nhiều thời gian, nay bị “đề mốt” muốn bán để mua xe mới. Có nhà lại xuất phát từ hoàn cảnh, ví như chủ xe chỉ mua về để đó rồi đi xe… gắn máy vì đi xe hơi quá bất tiện (Hà Nội, Sài Gòn thường có cảnh này), nay bán đi cho “rảnh nợ”. Có xe bị cầm cố, thế chấp liên miên hoặc bị cơ quan hữu trách chế tài, hạn chế sử dụng, lưu kho…

Năm 2008, tại salon xe cũ trên đường Lò Đúc Hà Nội, gần ngã tư Hòa Mã có nhập từ Hồng Kông một loạt xe Nisan VIP cực sang, đen bóng đời… 1995, nhưng vì lý do gì đó nó chưa hề được sử dụng. Chúng tôi không tin và chủ cửa hàng phải chứng minh bằng một loạt chứng từ gốc, tiếng Anh cho thấy do vướng mắc tài chính gì đó nên một seri xe này, lối 300 chiếc, nhập từ Nhật vào Hồng Kông phải tái xuất về Việt Nam. Hải quan Việt Nam đã xác nhận điều này và về nguyên tắc, thời điểm đó chưa được nhập xe cũ cỡ này.

Giá loạt xe này chỉ bằng 60% xe mới mà xem ra các tiện nghi cho tới độ chắc bằng của khung sườn, nước sơn còn “ăn đứt” xe mới.

Làm sao biết xe ít sử dụng?

Có rất nhiều “bằng chứng” để biết xe đã sử dụng nhiều mà không cần nhìn vào đồng hồ hiển thị km, vả lại đồng hồ km là thứ người ta có thể điều chỉnh được, nên nếu tin vào đó nhiều khi sẽ thiệt thòi.

Bạn hãy chú ý các yếu tố dưới đây:

1. Cần số: các xe có số sàn càng dễ xem. Cầm cần số lắc qua lắc lại rãnh số “mo”. Xe mới khoảng cách cực đại rất ngắn, xe càng cũ khoảng cách càng rộng ra. Vào số (vẫn tắt máy) rồi lắc thử, nếu là xe mới, đã vào số hầu như rất ít độ “rơ” khi lắc, xe càng cũ độ “rơ” càng lớn. Chiếc xe trong ảnh đầu bài đời 2002, mới chạy 50.000km, tương đương hai năm mà giá chỉ bằng nửa xe mới.

2. Chú ý vị trí tay cầm vào cơ cấu để mở cửa ra của người lái, trừ trường hợp đã thay tháo, nhìn độ nhẵn, trơn láng của vị trí này là “đọc” được sự “kinh qua” của xe. Chủ xe khi tân trang có thể làm nội thất xe bóng lộn, thơm phức, mới mẻ nhưng ít chú ý đến điểm này. Vị trí này rất kín, vị trí cần xem càng kín hơn, nó ở phía trong của lẫy bật mở cửa.

3. Mở tấm lót sàn (2 lớp) đến tận lớp tôn. Dùng vật cứng bằng gỗ gõ vào đây và lắng nghe. Nếu xe cũ, đã chinh chiến nhiều, tiếng kêu mỏng, rạn. Xe mới tiếng chắc, ấm.

Khi mở, quan sát luôn lớp sơn nguyên thủy. Cũ quá hoặc mới quá đều nằm trong diện nghi vấn. Cũ quá thì rõ, còn mới quá thì coi chừng, xe mới được “mông má” lại để bán.

4. Mở cửa gần vị trí lái xe ra khoảng 70 độ so với thân xe. Dùng hai tay bưng nhẹ cả tấm cửa lắc theo chiều lên, xuống. Xe dưới 5 tuổi gần như bản lề không có chút độ rơ nào cả. Xe cũ không thể tránh khỏi điều này. Tuy nhiên, phải quan sát vị trí 2 bản lề xem có gì khác thường không, hay đã bị thay rồi.

5. Nổ máy xe, đề lên vài chập rồi bỏ đấy, đi xem những vị trí khác chừng 8- 10 phút xe nổ tĩnh, quay lại nhìn vào kim đồng hồ báo nhiệt độ. Nếu mức chỉ vẫn dưới trung bình là xe còn hoàn hảo, ít chạy.

Sau thao tác này, mở nắp capo, dùng cảm giác của tay, mặt để cảm nhận nhiệt độ khu vực máy.

Với thời gian 8-10 phút chuẩn nổ máy không chạy, nếu xe tốt khu vực máy vẫn mát. Đặt tay lên nóc máy chỉ hơi ấm. Còn nếu xe quá cũ, cho dù tân trang đẹp đẽ đến đâu, chỉ nổ máy tĩnh 5 phút cũng sẽ rất nóng, khó chịu.

Chú ý khi nổ máy, nếu xe có đồng hồ tua máy, lúc đầu kim chỉ rất cao, nhịp máy hơi sạn, hơi giật nhẹ rồi êm dần, ga lên vài cái hết rung rật, hai ba phút sau mới ổn, rụt dần xuống vạch chuẩn là máy xe đã cũ.

Nếu xe tốt, khoảng dao động của kim này rất ngắn, cả về thời gian lẫn mức hiển thị kim trên đồng hồ (chỉ khoảng 1 phút là ổn định). Về thời gian, nếu chỉ sau 30-40 giây kim này đã nằm yên ở vị trí dưới 10 vạch đầu là xe còn rất tốt (khoảng 8 vạch nhỏ). Nếu cần đến cỡ 2 phút kim mới xuống dần là xe đã khấu hao.

6. Cuối cùng là một thao tác cần thiết: để nguyên xe nổ ở mức thấp, không mồi ga, vào số xong nhả “côn” thật từ từ, thật bài bản. Nếu xe trườn lên êm ái, không rung giật, không lựng khựng, không chết máy mà cứ nhanh dần lên, chạy trơn tru là xe còn tốt.

Vẫn thao tác trên, sau khi quan sát các bánh xe được bơm hơi, cân chỉnh tốt, chạy trên đường bằng, thẳng, bạn bỏ cả hai tay khỏi vô lăng thấy xe chạy thẳng tưng, ổn định ở tốc độ trên 30 km/giờ là yên tâm rồi.

Làm các thao tác ở phần 6 xong là “đọc” được chất lượng đại để của chiếc xe cũ.

Thao tác dưới đây nhằm tìm ra “con xe” lý tưởng, kể cả nó đã rất cũ: nổ máy, không ga mồi. Xe xuất phát trên đường bằng, bánh bơm chuẩn, chỉ ngồi hai người (mình và chủ xe) rồi nhấn côn, vào thẳng số 2 với xe dưới 2.0; vào thẳng số 3 với xe trên 2.4 rồi để nguyên chân ga, không thêm, nhả “côn” từ từ; khi bánh bắt đầu chuyển, dừng nguyên mức ga đó chừng 5 giây rồi nhả tiếp đến hết, vẫn không mớm ga mà thấy cái xe chạy tốt (từ 20-30 km/h); khi nhấn ga một chút, xe vọt ngay thì đó là xe còn rất tốt, lý tưởng.

Khi tiến hành thực nghiệm này, phải “nghe” coi ga-răng-ti đủ mạnh mới làm. Nếu ga nhỏ quá, cài số cao xe chết máy ngay.

Với loại xe này, có thể mua ngay, các khuyết tật khác nếu có, khắc phục sau.

Kiểm tra tiền sử xe. Tốt nhất hỏi các bác đăng kiểm này, tiền sử đã từng hôn thú với ai, chi tiết đến không ngờ :dance:

HONDA Accord 1992 rất tốt nhưng giá chỉ dưới 180 triệu đồng

Mỗi chiếc xe như một “thằng cu”, được nuôi dạy trong hoàn cảnh nào, cha mẹ nào là nó để lại những “dấu ấn” như thế ấy.

Có loại chủ trẻ, giàu xổi, học lái xe lần đầu nhưng kinh tế dư dả, chơi một “con” xe mới cáu cạnh rồi trải qua vài năm “lên bờ xuống ruộng”, cái xe “trầy vi tróc vảy” tùm lum đến nỗi phải bán. Những xe này, nếu đã bị đâm đổ, biến dạng, khi vận hành hơi khó, không thuần, có khi trở chứng rất khó chịu.

Với xe du lịch, không khó để “đọc” được những tín hiệu ấy.

Nếu là xe được “tân trang” ở cái tuổi chưa đến nỗi phải “dao kéo” là “có vấn đề”. Nhìn chiếc xe chạy dăm năm, mới toanh mà đã phải “luộc nguyên con”, thì phải “chẩn trị” thật kỹ càng.

Có vài mẹo vặt được dùng trong quá trình mua bán như sau.

Một là đem cái xe đến cơ sở rửa xe, trèo lên cầu rửa, kích cao lên rồi thuê thợ rửa sạch xe.

Sau đó, quan sát thật kỹ phần saxi (khung sườn xe) ở khoảng 1,5m từ đầu trở lại. Nếu thấy khung xe bị vặn nhẹ hoặc có những mảng sơn dặm vá ở khu vực này là xe có vấn đề.

Thường là xe bị đâm đổ, vặn vẹo khiến chủ cũ phải cân chỉnh, hàn vá lại. Chỗ hàn vá thường bộc lộ một cái lỗi là… đẹp hơn chỗ bình thường.

Vật liệu cơ khí và nước sơn dành cho phần này thường là thô, sần hơn chỗ khác nhưng khi thợ thủ công Việt Nam “làm thịt, mông má” xong thường làm nguội rất kỹ, rồi sơn cũng kỹ thành ra tạo nên khác biệt.

Sau khi quan sát phần sơn, hãy để mắt đến cái két nước và những cấu kiện tinh tế ở đầu xe. Cái két nước vốn mong manh, nếu bị đâm đổ khó mà chu toàn được. Do đó, hãy xem tính đồng bộ của nó với những bộ phận khác coi có chênh lệch với nhau nhiều không, liệu két nước có bị thay chưa? Đó là những điểm cần chú ý.

Mẹo thứ hai dùng khi phát hiện bất thường là nói nhỏ với chủ xe, rằng mình là thợ mua về bán, đề nghị có gì cứ trao đổi kỹ cho dễ làm ăn. Chủ xe có thể bịp người tiêu dùng chứ khó qua mặt được dân thợ thuyền. Tóm được thông tin rồi, tùy nghi xử sự.

Thứ ba, dành thời gian thẩm tra nguồn gốc. Hiện, một số sở công an có dịch vụ cung cấp thông tin cho khách hàng, nơi khó hơn thì vận dụng kỹ năng “ngoại giao” để tìm được nguồn gốc xe.

Sau khi có “lý lịch” xe rồi, hãy rà soát, tránh xa các xe đổi chủ liên tục (có cái một năm đổi chủ tới vài lần), ắt là có vấn đề.

Trong quá trình mua xe, không nên tiếc tiền thuê một thợ xe làm tư vấn giúp. Mời người này đi (kể cả phải trả chút phí cũng sẽ rất rẻ nếu so với những thất thiệt sau này). Người có chuyên môn cao sẽ dễ dàng tìm ra những khuyết lệch của xe.

Về mặt hồ sơ, nó cung cấp cho ta một số thông tin có vẻ như ngoài lãnh vực xe cộ nhưng rất đáng tham khảo. Ví như xe đã chạy nhiều ở vùng duyên hải, vùng triều cường, thường bị ngập nước mặn khi chạy trong tình trạng đường ngập nước có mặn.

Loại xe có tiền sử này thường kéo theo triệu chứng rất khó chịu là điện đóm nhập nhèm, nhiều chức năng điều khiển dễ chập, nhảy, mất kiểm soát.

Lí do là lớp nhựa bọc dây dẫn bị nhiễm mặn, thành phần lý hóa bề mặt bị thay đổi dẫn đến nứt rạn. Sau khi nứt rạn, nước muối thấm vào trong gây oxy hóa, han gì và có thể đứt.

Kể cả không phải vì nước mặn , xe đã dùng 15 năm trở lên cũng hay gặp loại rắc rối này trong khi những bộ phận khác còn rất tốt.

Lúc này, chủ xe (và cả thợ) sẽ rất phiền phức. Mớ dây tới ba chục sợi vấn vào nhau, luồn lách “bí mật” trong thân xe, nay bị vài sợi rất khó khắc phục.

Với chủng xe Toyota Camry đời 89-95, Hond Arcord hoặc Nisan Bluebird cùng thế hệ này rất hay gặp loại sự cố này. Nếu biết, thay cả cối dây, có tốn kém một chút nhưng thay xong xe lại tốt như thường. Với Camry, Honda Arcord đời 1992-1994 chẳng hạn, thực tế tốt hơn xe Matiz hay KIA đời 2008 nhiều. Biết điều chế, cải tạo và giá cả cho phép, vẫn mua tốt.

Trong việc mua xe, còn có một loại lỗi khách quan, nhiều khi cả người mua và kẻ bán không biết nhưng có thể dẫn đến những phiền phức ghê người về sau.

Đó là một số xe do các cơ quan kiểu “bao cấp” nhập về. Vì là danh nghĩa nhập cho cơ quan nhà nước nên cơ quan cảnh sát giao thông (CSGT) thường miễn chấp các thiếu sót tại hồ sơ, cứ cho đăng ký tuốt.

Trời đất chuyển xoay, nay qua thanh lý đến tay tư nhân, không đủ kiến thức về… hành chính, trả tiền, nhận xe rồi ôm cả đống giấy tờ về, đến khi đi đăng ký không được. Tại nơi mới, nguyên tắc mới, chỉ cần thiếu một sắc thuế, một bản sao tờ khai… là “rớt đài” ngay. Lúc này, cái xe chỉ để làm đồ chơi cho lũ trẻ!

Còn một dạng khác “nhạy cảm” hơn nhiều, đó là một số xe từ chủ sở hữu cũ thuộc các tỉnh Tây Ninh, An Giang, Đồng Tháp, Long An… có những đợt cơ quan CSGT cho phép đăng ký xe “lỡ nhập” nhưng thực chất, cả chiếc xe chỉ có mỗi cái “cà vẹt” cầm theo (dù chứng nhận sở hữu xe là giấy thật hẳn hoi), hoàn toàn không có hồ sơ lưu. Loại xe này, cứ để đó chạy thì không sao, nếu mua đi bán lại không thể được vì không có hồ sơ gốc.

Cuối cùng là một lưu ý cho các bạn ưa dùng xe VIP… rẻ.

Hiện trên thị trường lác đác có những dòng xe VIP rất “ngon lành” mà giá rất bèo. Ví như một “con” BMW 3.0 đời 2008 giá chỉ độ 25.000 USD hoặc Camry 2.4 đời 2009 giá chỉ dưới 30.000 USD. Chất lượng xe tuyệt vời, mẫu mã đẹp.
Đó, đích thị là loại xe “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”. Có một nhóm “cao thủ” chuyên đi mua những bộ giấy tờ xe tai nạn, xe càng mới càng tốt, tai nạn càng nặng càng tốt, rồi sang Campuchia mua xe đồng đẳng, thậm chí mới hơn xe bị tai nạn, sau đó dùng công nghệ cao “thổi” số khung, số máy y như xe cũ, nhập về.

Cách làm này có thể qua mặt được cơ quan đăng kiểm :nhau: , thậm chí CSGT trên đường, nhưng khi bên hình sự hỏi thăm đến do xảy ra sự cố, thì đâu ra đó ngay!

Trên đây chỉ là vài nét cơ bản giúp bạn thêm lựa chọn để có được chiếc xe tốt trong khi chi tiêu còn hạn chế và phải mua xe đã qua sử dụng.

Cần tư vấn thêm xin gọi 0933.806.391 hoặc vào https://kiathacovn.wordpress.com

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: